28 มีนาคม 2024
เฮียริ่งขายหุ้น 3

ก.ล.ต.เฮียริ่งปรับปรุงหลักการพิจารณาการเสนอขายหุ้นในราคาต่ำกว่าราคาตลาด กรณีการจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนให้แก่กรรมการหรือพนักงานของบริษัท (ESOP)

ข่าวธุรกิจ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการพิจารณาราคาตลาด และการเสนอขายหุ้นใหม่ในราคาต่ำกว่าราคาตลาดสำหรับการเสนอขายประเภทอื่น
ตามที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ได้มีมติเห็นชอบในการประชุม ครั้งที่ 4/2565 เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2565 โดยให้บริษัทมหาชนจำกัดที่เสนอขายหุ้นที่ซื้อคืนต่อผู้ถือหุ้นเดิม (RO) และ ESOP ได้รับยกเว้นหน้าที่ในการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (แบบ filing)

เฮียริ่งขายหุ้น 3

ก.ล.ต. หากบริษัทมหาชนจำกัดได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์

ข่าวธุรกิจ เงื่อนไขที่สำนักงานกำหนดแล้ว เช่น เกณฑ์มติที่ประชุมผู้ถือหุ้นสำหรับการจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนให้แก่ ESOP ในราคาต่ำ โดยได้ยกร่างประกาศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2565 ที่ผ่านมาในปัจจุบัน ก.ล.ต. อยู่ระหว่างการแก้ไขหลักการพิจารณาราคาตลาด และการเสนอขายหุ้นใหม่ในราคาต่ำกว่าราคาตลาดสำหรับการเสนอขายทุกประเภทให้สอดคล้องกัน ดังนั้น จึงมีแนวคิดที่จะปรับปรุงหลักเกณฑ์รองรับการจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนให้แก่ ESOP ในราคาต่ำให้สอดคล้องกับหลักการดังกล่าว ซึ่งกำหนดให้ “การเสนอขายหุ้นในราคาต่ำกว่าราคาตลาด” หมายถึง การเสนอขายหุ้นที่ราคาต่ำกว่าราคาใดราคาหนึ่งดังต่อไปนี้ (1) ราคาถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก โดยมีส่วนลดอีกได้ไม่เกินร้อยละ 10* (2) ราคาจากการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ (Book Building) (3) ราคาประเมินโดยที่ปรึกษาทางการเงิน (FA)ในการเสนอขายหุ้นในราคาต่ำกว่าราคาตลาดตามหลักการใหม่นี้ บริษัทมหาชนจำกัดต้องใช้ราคาถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักตาม (1) ก่อน เนื่องจากเป็นราคาที่สะท้อนมูลค่าที่แท้จริง เว้นแต่มีเหตุให้ไม่สามารถคำนวณราคาถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก หรือมีเหตุอันสมควรเชื่อได้ว่าราคาถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักไม่เหมาะสม จึงจะสามารถใช้ราคา Book Building ได้ และหากมีเหตุให้ไม่สามารถใช้ราคา Book Building จึงจะสามารถใช้ราคาประเมินโดย FA ได้ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าวไว้

แนะนำข่าวธุระกิจ อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : เปิดตัวโหดเหมือนโกรธใครมา! เช็คลิสต์นวัตกรรมเปิดตัวใหม่ถูกใจสาวก “Acer”