20 เมษายน 2024
อาหาร

สำหรับคนไหนที่อยากได้คาเฟอีนกระตุ้นให้ตื่นตัวรุ่งอรุณ กาแฟกับชาเขียว อะไรที่ดีต่อร่างกายมากยิ่งกว่ากัน

คาเฟอีนในกาแฟ vs ชาเขียว
แม้มองกันที่จำนวนของคาเฟอีนในกาแฟแล้วก็ชาเขียว ในจำนวนเครื่องดื่มที่เสมอกัน กาแฟมีจำนวนคาเฟอีนมากยิ่งกว่าชาเขียวถึง เท่า กาแฟ 240 มก. มีคาเฟอีนราว 96 มก. ในช่วงเวลาที่ชาเขียวในจำนวนเสมอกัน จะมีคาเฟอีนราว 29 มก.

จำนวนคาเฟอีนที่สมควรในทุกวัน ไม่สมควรเกิน 400 มก.ต่อวันในวัยผู้ใหญ่ 100 มก.สำหรับวัยรุ่น และก็ 2.5 มก.สำหรับเด็ก

ซึ่งนี่ก็แปลว่า ถ้าเกิดต้องการดื่มกาแฟ ก็ไม่สมควรดื่มเกิน แก้วต่อวัน ในระหว่างที่พวกเราสามารถดื่มชาเขียวได้มากถึง 13 แก้วอย่างยิ่งจริงๆ (แม้กระนั้นพวกเราไม่สมควรดื่มมากขนาดนั้น)

เนื่องจากว่ากาแฟมีคาเฟอีนเข้มข้นมากยิ่งกว่า การดื่มกาแฟก็เลยอาจก่อให้ร่างกายของพวกเราตื่นตัวได้ในทันทีทันใด ในเวลาอันรวดเร็วทันใจ แม้กระนั้นการดื่มชาเขียว ถ้าจิบทีละน้อยๆไปทั้งวัน ก็จะสามารถช่วยให้ร่างกายตื่นตัวได้ทั้งวันได้เช่นเดียวกัน

คุณประโยชน์ของคาเฟอีน
เพิ่มพลังงาน กระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว
ลดความอ่อนแรงล้าทั้งกายและจิตใจ
เพิ่มความรู้ความเข้าใจสำหรับเพื่อการตกลงใจ หรือสนองตอบต่อสิ่งต่างๆได้เร็วขึ้น
เพิ่มความรู้ความเข้าใจสำหรับเพื่อการเผาผลาญพลังงานขณะบริหารร่างกาย
เพิ่มความรู้ความเข้าใจสำหรับเพื่อการจำแล้วก็ปรับอารมณ์ให้ดียิ่งขึ้น
ผลดีแล้วก็โทษต่อร่างกายของกาแฟ vs ชาเขียว
อีกทั้งกาแฟแล้วก็ชาเขียวมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยลดการเสี่ยงของโรคมะเร็ง นอกเหนือจากนั้นยังมีส่วนช่วยสำหรับเพื่อการลดหุ่น และก็สารแอล-ธีอะนีนในชาเขียวยังช่วยบรรเทาจิตใจ ลดความตึงเครียดได้ด้วย

อาหาร

แต่ การดื่มกาแฟหรือชาเขียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดื่มกาแฟหรือชาเขียวที่มีส่วนผสมของครีมเทียม น้ำตาล น้ำเชื่อม หรือสารให้ความหวานต่างๆบางทีอาจเพิ่มการเสี่ยงของโรคอ้วน เส้นโลหิตหัวใจ ไขมันในเลือด หรือโรคเบาหวานชนิด รวมทั้งการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนมากเกินความจำเป็น อาจจะทำให้เกิดภาวะ ติดคาเฟอีน” ที่ถ้ามิได้ดื่มจะกำเนิดอาการไม่ดีเหมือนปกติ อาทิเช่น ปวดหัว รำคาญร้อนรน ไปจนกระทั่งเซื่องซึม หมดหวัง ไม่มีสมาธิ แล้วก็นอนไม่หลับได้

กาแฟ vs ชาเขียว อยากได้คาเฟอีน ดื่มอะไรดีต่อร่างกายมากยิ่งกว่า
อีกทั้งกาแฟ แล้วก็ชาเขียว ต่างมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายร่วมกันทั้งสองถ้าหากดื่มในจำนวนที่สมควร การเตรียมเครื่องดื่มด้วยแนวทางที่ถูก บางทีอาจสามารถทำให้พวกเราได้ดื่มกาแฟหรือชาเขียวแก้วโปรดโดยสวัสดิภาพรวมทั้งได้ประโยชน์มากยิ่งกว่าเดิม ดังต่อไปนี้

ใช้กระดาษกรองกาแฟสำหรับการชง ช่วยลดจำนวนของสารติดอยู่เฟสตอล (cafestol) ในกาแฟได้ ซึ่งเป็นสารที่เพิ่มการเสี่ยงของคอเลสเตอรอลในเลือด
ดื่มกาแฟและก็ชาเขียวที่ไม่ใส่วัตถุดิบอื่นๆเพิ่ม ได้แก่ นม น้ำตาล น้ำผึ้ง น้ำเชื่อม ครีม สารให้ความหวานแทนน้ำตาล อื่นๆอีกมากมาย ถ้าอยากได้รสหรือกลิ่นหอมสดชื่นหวาน สามารถใส่อบเชย หรือจันทน์เทศแทนได้ ช่วยลดการเสี่ยงของเบาหวานจำพวก รวมทั้งโรคอ้วนได้ด้วย
ถ้าต้องการใส่นมจริงๆเปลี่ยนแปลงจากนมธรรมดาเป็นนมไขมันต่ำ
ใส่น้ำมะนาวลงไปในชาเขียวบางส่วน ช่วยทำให้สารต้านอนุมูลอิสระในชาดูดซึมแล้วก็ใช้ประโยชน์คุณประโยชน์ภายในร่างกายได้มากเพิ่มขึ้น
ไม่ดื่มกาแฟเกิน แก้วต่อวัน และไม่ดื่มข้างหลัง 16.00 น.
ดื่มชาเขียวได้มากกว่า แก้วต่อวันก็จริง แม้กระนั้นไม่สมควรดื่มแม้กระนั้นชาเขียวตลอดทั้งวัน แล้วก็ควรจะกินน้ำไม่ด้วย